ஸூரத்துல் இஃக்லாஸ்

 ஸூரத்துல் இஃக்லாஸ்      


                                                                 

     قُلْ هُوَ اللّٰهُ اَحَدٌ

ۚ‏(நபியே?!) நீர் கூறுவீராக: அல்லாஹ் அவன் ஒருவனே.

اَحَدٌ‌ ۚ‏

اللّٰهُ 

هُوَ

قُلْ

بدل

       (Substitute)

خبر

لفظ الجلالة

مبتدأ

أنت- Hidden 

فعل أمر

ஒருவன்

அல்லாஹ்

அவன்

கூறுவீராக



  اَللّٰهُ الصَّمَدُ‌                             அல்லாஹ் (எவரிடத்தும்) தேவையற்றவன்

اَللّٰهُ

الصَّمَدُ‌ ۚ‏


مبتدأ

لفظ الجلالة

خبر

அல்லாஹ்

தேவையற்றவன்


​​ لَمْ يَلِدْ   ۙ وَلَمْ يُوْلَدْ ۙ‏

அவன் (எவரையும்) பெறவுமில்லை; (எவராலும்) பெறப்படவுமில்லை                    

​​لَمْ

يَلِدْ 

وَلَمْ

يُوْلَدْ ۙ‏


حرف نفي

(Negative Particle)


فاعل

الواو عاطفة

لَمْ- نفي


نائب الفاعِلِ 

(Substitute for the Doer)

இல்லை

அவன் பெற்றெடுக்கவில்லை

இன்னும் இல்லை

இன்னும் பெற்றெடுக்கப்படவுமில்லை




  وَلَمْ يَكُنْ لَّهٗ كُفُوًا اَحَدٌ ‏

  அன்றியும், அவனுக்கு நிகராக எவரும் இல்லை                  

.

وَلَمْ

يَكُنْ

لَّهٗ

كُفُوًا

اَحَدٌ‏

حرف نفي

(Negative Particle)


فعل

جار مجروور

خبر كآن


إسم كآن

இன்னும் இல்லை


அவனுக்கு

நிகராக


ஒருவரும்


(நபியே?!) நீர் கூறுவீராக: அல்லாஹ் அவன் ஒருவனே.

அல்லாஹ் (எவரிடத்தும்) தேவையற்றவன்.

அவன் (எவரையும்) பெறவுமில்லை; (எவராலும்) பெறப்படவுமில்லை.

அன்றியும், அவனுக்கு நிகராக எவரும் இல்லை.


English

"قُلْ هُوَ اللَّهُ أَحَدٌ" (சூரா அல்இக்லாஸ்) மற்றும் தொடர்புடைய குர்ஆன் வசனங்கள்

சூரா அல்இக்லாஸ் (அத்தியாயம் 112) என்பது அல்லாஹ்வின் தௌஹீது (ஒருமைப்பாடு) தொடர்பான  அறிவுரையை உள்ளடக்கிய ஒரு முக்கிய அத்தியாயமாகும். இதன் தொடக்க வசனம், "சொல், அல்லாஹ் ஒருவனே" (قُلْ هُوَ اللَّهُ أَحَدٌ), அல்லாஹ்வின் ஒருமைப்பாட்டையும் முழுமைத்தன்மையையும் வலியுறுத்துகிறது. இந்த அத்தியாயத்தின் அர்த்தத்தை ஆழமாக புரிந்து கொள்வதற்கு, அத்வா உல் பயான் விளக்கத்தின் மூலம் தொடர்புடைய வசனங்களைக் காணலாம்.


1. அல்லாஹ்வின் ஒருமை மற்றும் தனித்தன்மை

சூரா அல்இக்லாஸ் முதல் வசனம் அல்லாஹ் ஒருவனே (அஹத்) என்பதை உறுதிப்படுத்துகிறது. இதே கருத்தை வலியுறுத்தும் பிற வசனங்கள்:

சூரா அல்-பகரா (2:163):

. மேலும், உங்கள் இறைவன் ஒரே இறைவன்தான்; அவனைத் தவிர வேறு 

.கடவுளில்லை; அவன் அளவற்ற அருளாளன்; நிகரற்ற அன்புடையோன்.."


  • இந்த வசனம் அல்லாஹ்வின் ஒருமைப்பாட்டையும், அவன் கருணையையும் வலியுறுத்துகிறது.
  • அவன்தான் உங்களுடைய இறைவனாகிய அல்லாஹ் - அவனைத் தவிர (வணக்கத்திற்குரிய வேறு) எந்தக் கடவுளும் இல்லை; அவனே எல்லாப் பொருட்களின் படைப்பாளன் ஆவான்; ஆகவே, அவனையே வணங்குங்கள் - இன்னும், அவனே ஒவ்வொரு பொருளின் மீதும் பொறுப்பாளன் ஆவான்.

சூரா அல்-அராஃப் (7:180):

. அல்லாஹ்வுக்கு அழகிய பெயர்கள் இருக்கின்றன; அவற்றைக் கொண்டே நீங்கள் அவனைப் பிரார்த்தியுங்கள்;

  • இந்த வசனம் அல்லாஹ்வின் பெயர்களின் மகத்துவத்தை விவரிக்கிறது.

2. பன்மை வழிபாட்டை மறுப்பு

சூரா அல்இக்லாஸ், அல்லாஹ்விற்கு சமமானவையும் துணைவர்களும் இல்லையென்பதை உறுதிப்படுத்துகிறது. இதை ஆதரிக்கும் வசனங்கள்:

சூரா அன்-நஹ்ல் (16:22):

"உங்களுடைய இறைவன் ஒரே இறைவன்தான்;."
  • இவ்வசனம் அல்லாஹ்வின் ஒருமையைத் தெளிவாக நினைவூட்டுகிறது.

சூரா மர்யம் (19:65):

 "(அவனே) வானங்களுக்கும், பூமிக்கும், அவை இரண்டிற்குமிடையே உள்ளவற்றிற்கும் இறைவனாக இருக்கின்றான்; ஆகையினால் அவ(ன் ஒருவ)னையே வணங்குவீராக! 

  • எல்லாவற்றிற்கும் படைப்பாளியாகவும் பரிபாலனராகவும் அல்லாஹ்வை மட்டும் வழிபடுமாறு அழைக்கிறது.

3. அல்லாஹ்வின் ஸமத் தன்மை

சூரா அல்இக்லாஸ் இரண்டாவது வசனத்தில் அல்லாஹ்வை ஸமத் (தன்னிறைவு கொண்ட தலைமை) என வர்ணிக்கிறது. இதை விளக்கும் பிற வசனங்கள்:

சூரா அஸ்-சுமர் (39:62):

"அல்லாஹ்தான் அனைத்துப் பொருட்களையும் படைப்பவன்; இன்னும், அவனே எல்லாப் பொருட்களின் பாதுகாவலனுமாவான்.."
  • இந்த வசனம் அல்லாஹ்வின் தன்னிறைவு மற்றும் அதிகாரத்தை வலியுறுத்துகிறது.

சூரா அல்-அங்கபூத் (29

"அல்லாவுக்குத் தன்னிச்சை மற்றும் ஆதரவு தேவைப்படுவதில்லை."

  • இந்த வசனம், அல்லாஹ்வின் தனித்தன்மையை தெளிவுபடுத்துகிறது.

4. அல்லாஹ்விற்கு குழந்தை அல்லது பெற்றோர் இல்லை

சூரா அல்இக்லாஸ் மூன்றாவது வசனம், "அவனைப் பிறப்பிக்கவும் அவனுக்கு பிறப்பாகவும் இல்லை," என்பதை கூறுகிறது. இதை உறுதிப்படுத்தும் வசனங்கள்:

சூரா மர்யம் (19:35):

 அல்லாஹ்வுக்கு எந்த ஒரு புதல்வனையும் ஏற்படுத்திக் கொள்ள வேண்டியதில்லை; அவன் தூயவன்: அவன் ஒரு காரியத்தைத் தீர்மானித்தால், 'ஆகுக!' என்று தான் கூறுவான்; (உடனே) அது ஆகிவிடுகிறது."

  • இந்த வசனம் அல்லாஹ்வின் முழுமைத்தன்மையை விளக்குகிறது.

சூரா அல்-அன்ஆம் (6:101):

"அவன் வானங்களையும், பூமியையும் முன் மாதிரியின்றிப் படைத்தவன்; அவனுக்கு மனைவி எவரும் இல்லாதிருக்க, அவனுக்கு எவ்வாறு பிள்ளை இருக்க முடியும்? அவனே எல்லாப் பொருட்களையும் படைத்தான்; இன்னும், அவன் எல்லாப் பொருட்களையும் நன்கறிந்தவனாக இருக்கின்றான்."

  • அல்லாஹ்விற்கு குழந்தை இருக்க முடியாது என்பதை விவரிக்கிறது.

முடிவுரை

சூரா அல்இக்லாஸ் என்பது இஸ்லாமிய நம்பிக்கையின் அடிப்படை ஆகும். இது அல்லாஹ்வின் ஒருமை, தன்னிறைவு, மற்றும் தனித்தன்மையை அறிவிக்கிறது. குர்ஆனின் பிற வசனங்கள் இவற்றை மேலும் விரிவுபடுத்துகின்றன, தௌஹீதின் முக்கியத்துவத்தை வலியுறுத்துகின்றன.

Linguistic Miracle of Surah Al-Ikhlas

Surah Al-Ikhlas, despite its brevity (only four verses), is a masterpiece of linguistic precision and eloquence. Each word and phrase carries profound meaning, encapsulating core Islamic beliefs in an unparalleled way. Here are some aspects of its linguistic miracle:

1. Conciseness with Depth

  • The entire Surah consists of just four verses, yet it summarizes the essence of Tawheed (the oneness of Allah).
  • The Arabic terms used, such as Ahad and Samad, are unique and deeply nuanced, expressing meanings that cannot be perfectly captured in any other language.
    • Ahad: Unlike Wahid (one among many), Ahad signifies an indivisible, unique oneness that is absolute.
    • Samad: This word denotes self-sufficiency, completeness, and being the source of all needs without depending on anything.

2. Perfect Rhyme and Rhythm

  • The Surah ends with the same sound in each verse (-ad), creating a rhythmic harmony:
    Ahad (One), Samad (Self-sufficient), Yulad (born), Ahad (none like Him).
  • This rhyme makes the Surah easy to memorize and recite while emphasizing its themes through repetition.

3. Structural Balance

  • The Surah follows a symmetrical structure, with the first two verses affirming Allah's attributes and the last two negating false beliefs about Him:
    • Verse 1: Allah’s oneness (Ahad).
    • Verse 2: Allah’s independence (Samad).
    • Verse 3: Negation of offspring or parentage.
    • Verse 4: Absolute uniqueness, incomparable to creation.

4. Word Choice and Exclusivity

  • The use of "Qul" (Say) at the beginning commands believers to declare Allah’s oneness openly.
  • The negation in "Lam yalid wa lam yoolad" is comprehensive and timeless, applying to all past, present, and future claims.
  • The repetition of Ahad in the first and last verses reinforces Allah’s uniqueness and exclusivity.

Revelation Background of Surah Al-Ikhlas

Context of Revelation

According to various Tafsir works (e.g., Tafsir Ibn Kathir, Tafsir Al-Qurtubi), Surah Al-Ikhlas was revealed in response to specific questions posed to the Prophet Muhammad ﷺ:

  1. The Polytheists' Inquiry:
    The Quraysh asked the Prophet ﷺ to describe the lineage and nature of Allah. They were influenced by their polytheistic beliefs and assumed that deities had familial relationships.

  2. Questions from the People of the Book (Jews and Christians):
    They asked if Allah was similar to their concept of God, such as having a son (like the Christian belief in Jesus) or having a father.

In response to these questions, Surah Al-Ikhlas was revealed, categorically rejecting all anthropomorphic and polytheistic ideas about Allah and affirming His absolute uniqueness.

Key Points from Tafsir

  • "Qul Huwa Allahu Ahad":
    • Tafsir Ibn Kathir explains that Ahad signifies that Allah is one in His essence, attributes, and actions. He is unlike anything in creation.
  • "Allahu Samad":
    • According to Tafsir Al-Tabari, Samad means Allah is self-sufficient and everything in existence depends on Him. He does not need food, drink, or assistance.
  • "Lam Yalid wa Lam Yoolad":
    • This verse refutes the pagan belief that Allah has children (e.g., daughters like Al-Lat and Al-Uzza) or parents.
    • It also rejects Christian claims of Jesus being the "Son of God" and Jewish claims of Uzair (Ezra) being the "Son of God."
  • "Wa Lam Yakun Lahu Kufuwan Ahad":
    • This verse declares that no one is equal to or comparable with Allah in essence, attributes, or actions.

Conclusion

Surah Al-Ikhlas is a concise yet comprehensive declaration of Allah’s oneness, self-sufficiency, and absolute uniqueness. Its revelation responded to deep theological questions and corrected misconceptions about Allah's nature. Its linguistic beauty and depth highlight its miraculous nature, making it a central part of Islamic theology and worship.

This Surah serves as a powerful reminder of the essence of Tawheed, guiding Muslims to reflect on Allah’s unmatched greatness.




கருத்துரையிடுக

0 கருத்துகள்